SGTT.VN - NCT Corporation – công ty dẫn đầu lĩnh vực âm nhạc trực tuyến của Việt Nam – đang sở hữu trang âm nhạc nhaccuatui.com, ngày 30.8 đã ký kết bản quyền với hai tập đoàn âm nhạc và ghi âm hàng đầu thế giới – Universal Music Group và Sony Music Entertainment. Hai hãng này sẽ chuyển giao cho NCT quyền sử dụng toàn bộ các bản ghi ca khúc quốc tế hiện có và sẽ sản xuất trong tương lai để đăng tải lên website nhaccuatui.com cho cộng đồng trong nước truy cập.
Như vậy trang nhạc trực tuyến NCT từ nay sẽ có thêm bản quyền chính thức từ kho dữ liệu âm nhạc hơn 500.000 bản của hai đại gia trên thị trường giải trí toàn cầu. Chưa tính NCT cũng đã đàm phán xong với Warner Music Group cho thoả thuận này. Đây có thể nói là hợp tác bản quyền toàn diện nhất về nhạc số tại Việt Nam tính đến thời điểm này. Việc đạt được thoả thuận với các đối tác lớn trên thế giới chắc chắn giúp NCT có nhiều lợi thế đàm phán với các hãng khác trong tương lai. Đây cũng là những động thái tích cực giúp các đối tác nước ngoài đặt niềm tin vào thị trường trực tuyến Việt Nam nói chung.
Theo ông Ron Kamnuanthip, tổng giám đốc quản lý Universal Music Đông Nam Á, nhạc số là xu hướng quan trọng trong nền âm nhạc hiện đại, hạ tầng công nghệ tốt hơn đang ủng hộ nền công nghiệp này và Universal đang mở rộng hợp tác trên toàn cầu. Còn theo bà Angela Pong, giám đốc kinh doanh Sony Music Hongkong, đây là lần đầu tiên Sony Music chính thức phân phối ca khúc tại Việt Nam. Việc chọn NCT là đối tác vì họ đang sở hữu website âm nhạc chuyên nghiệp với lượng người nghe nhạc lớn nhất Việt Nam. “Từ đó Sony Music có thể phân phối âm nhạc của mình đến cộng đồng trong nước nhanh và hiệu quả nhất”.
Theo thống kê của Google Analystics, nhaccuatui.com hiện là trang web giải trí lớn thứ ba tại Việt Nam, nằm trong số 500 website hàng đầu trên thế giới với 400 triệu lượt xem/tháng và 10 triệu thành viên. Ông Nhan Thế Luân, tổng giám đốc NCT cho biết, doanh thu từ quảng cáo của NCT tăng trưởng khoảng 100%/năm trong 5 năm qua với kỳ vọng đạt được 20 tỉ đồng trong năm nay.
Người nghe nhạc trực tuyến Việt Nam sẽ tiếp cận được kho dữ liệu giải trí chính thống của thế giới, nhưng cũng đồng nghĩa với việc, các trật tự về bản quyền sẽ đến lúc thắt chặt để nhà kinh doanh bảo vệ quyền lợi của mình. |
Ông cho biết thoả thuận hợp tác này giúp NCT đa dạng hoá số lượng bài hát và cải tiến chất lượng dịch vụ để thu hút cộng đồng. Tuy nhiên, NCT cũng rất khó khăn và mất thời gian dài để thuyết phục đối tác bởi họ khó thể cam kết nếu chưa thấy được tiềm năng thị trường. Tiềm năng, chính là khả năng thu lợi từ bản quyền âm nhạc được nhà cung cấp như NCT phân phối cho cộng đồng, trong khi việc nghe nhạc số tại Việt Nam hiện chủ yếu miễn phí và không phải nhà cung cấp nào cũng có thể sống được từ nguồn quảng cáo. Khó khăn nhất của thoả thuận là làm sao để nhà cung cấp chấp nhận một lộ trình khai thác đủ mở và phù hợp để các đối tác dần “bản quyền hoá” ở thị trường địa phương.
Có mặt tại lễ công bố này, bà Leong May-Seey, giám đốc khu vực châu Á của liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI), đại diện cho 400 hãng ghi âm toàn cầu, cho rằng: “Việc đạt thoả thuận với hai đối tác chính của IFPI đang mang lại lợi thế cho NCT. Tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều site nhạc khác cũng thực hiện hợp tác tương tự”. Bà cũng cho biết như một lời cảnh báo: “Có những website IFPI đã gửi đến hàng chục thư yêu cầu ngưng tải những bài hát của thành viên mình bất hợp pháp. Nhưng sự việc vẫn cứ tiếp diễn, chúng tôi đang làm việc với cục Bản quyền Việt Nam về vấn đề này”.
Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết năm 2010 tiền thu được từ bản quyền âm nhạc đến 32,5 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2009. Nguồn thu lớn nhất là từ bản quyền nhạc chuông điện thoại (9,7 tỉ đồng); thu từ các trang web tải nhạc gồm Nhaccuatui, Zing và Nhacso 2,5 tỉ đồng – cao hơn mảng biểu diễn ca nhạc 1,9 tỉ đồng. |
Thực ra âm nhạc trực tuyến đã nở rộ tại Việt Nam từ trước năm 2005 nhưng đã trải qua sự sàng lọc khắc nghiệt khiến nhiều dự án thất bại. Còn nhớ cuộc tranh cãi về bản quyền âm nhạc của FPT trong dự án www.nhacso.net nhiều năm trước đã dẫn đến nguyên nhân thất bại của website âm nhạc một thời dẫn đầu thị trường này. Mất nhiều năm sau nhà cung cấp này mới thiết kế nền tảng mới. Nhiều site khác mất hút trên thị trường hoặc đến nay vẫn sống ngắc ngoải. Nguyên nhân lớn của những cái chết như vậy bởi thị trường quảng cáo trực tuyến không phát triển được như kỳ vọng đã không hỗ trợ cho những ý tưởng kinh doanh này.
Thoả thuận của NCT có thể nói là cú hích của việc tuân thủ bản quyền trong sân chơi nhạc số chuyên nghiệp. Đi trước một bước về bản quyền với các hãng lớn là việc làm khôn ngoan của NCT. Chắc chắn từ kênh nghe nhạc online có gần 1 triệu bản quyền trong và ngoài nước, họ có thêm thế mạnh để tạo ra nhiều kênh dịch vụ gia tăng khác như: thương mại điện tử, kết nối bạn bè, quảng cáo trực tuyến hay xa hơn là tổ chức sự kiện, hợp tác sản xuất…
SGTT, 02/9/2011
No comments:
Post a Comment