(baodautu.vn) Dự kiến, đến năm 2013, thị trường quảng cáo trực tuyến của Việt Nam sẽ đạt doanh thu trên 114 triệu USD.
Thị trường quảng cáo online (quảng cáo trực tuyến) của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Yahoo! thấy được cơ hội và tiềm năng phát triển của thị trường này tại Việt Nam. Yahoo! mong muốn đạt tốc độ tăng trưởng gấp đôi năm 2010 trong lĩnh vực quảng cáo online tại thị trường Việt Nam. Đây là nhận định của bà Đoàn Thanh Huyền, Giám đốc Kinh doanh của Yahoo! Việt Nam về thị trường quảng cáo online Việt Nam.
Nhận định trên được bà Huyền đưa ra dựa trên việc xem xét số liệu phân tích của các hãng nghiên cứu thị trường. Theo dự báo của các hãng nghiên cứu thị trường, trong năm 2010, doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đạt trên 25 triệu USD, chiếm khoảng 3,7% tổng ngân sách chi cho quảng cáo của toàn thị trường. “Dự kiến, đến năm 2013, thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam đạt doanh thu trên 114 triệu USD”, bà Huyền nhận định và cho biết, tốc độ tăng trưởng Internet của Việt Nam khá cao trong thời gian qua và dự kiến trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm 17 triệu người sử dụng Internet.
Tại thị trường Việt Nam, hiện Yahoo! có khá đông khách hàng quảng cáo trực tuyến. Điển hình là Nokia, K+, Yamaha, LG, Kinh đô. Theo bà Huyền, khách hàng thuộc nhóm có tốc độ luân chuyển nhanh (như dầu gội đầu, nước uống, xà phòng...) đóng góp nhiều nhất vào doanh thu quảng cáo online của Yahoo! tại Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ, hiện Yahoo! chiếm khoảng 30% thị trường quảng cáo online tại Việt Nam.
Đây cũng là lý do để Yahoo! đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động, cũng như cung cấp thêm nhiều dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Mới đây, lần đầu tiên, Yahoo! đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh khách hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam, với sự tham gia của hơn 120 nhà quảng cáo hàng đầu trên thế giới. Đồng thời, đại diện cao cấp của Yahoo! cũng khẳng định, từ nay tới cuối năm, khách hàng Việt Nam sẽ được sử dụng thêm nhiều dịch vụ mới chạy trên nền quốc tế được thiết kế phù hợp với thị trường Việt Nam.
Không chỉ có Yahoo! quan tâm và nhìn thấy cơ hội phát triển của thị trường quảng cáo online tại Việt Nam. Cuối năm ngoái, lãnh đạo cao cấp của Google cũng đã khẳng định lĩnh vực quảng cáo online của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh và mức tăng trưởng này đủ để Google quyết định đầu tư vào Việt Nam nhiều hơn nữa.
Một nhà đầu tư nước ngoài khác của Nga trong lĩnh vực này là Ashamanov & Partners cũng đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo online Việt Nam thông qua việc ký kết hợp tác với một đối tác trong nước để cùng phát triển dịch vụ quảng cáo trên các máy tìm kiếm (một trong những hình thức quảng cáo theo nội dung). Nhà đầu tư này cũng khẳng định, thị trường quảng cáo online Việt Nam còn sơ khai, nhưng rất giàu tiềm năng để các nhà đầu tư nước ngoài có thể khai thác.
Theo nhận định của các công ty chuyên làm quảng cáo online, một trong những hình thức quảng cáo online sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới là quảng cáo theo nội dung. Vì quảng cáo theo nội dung đem lại hiệu quả cao hơn so với loại hình quảng cáo banner truyền thống. Quảng cáo theo nội dung là những quảng cáo được xem và người đọc trực tiếp tiếp nhận thông điệp, còn quảng cáo banner chủ yếu dựa trên lượt truy cập của website.
No comments:
Post a Comment